ನಾವು ಯಾವುದೇ ಶುಭ ಕಾರ್ಯವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುವಾಗ, ಅದು ಯಾವುದೇ ಅಡೆತಡೆಯಿಲ್ಲದೆ ನೆರವೇರಲಿ ಎಂದು ವಿಘ್ನಹರ್ತ ಶ್ರೀ ಗಣೇಶನನ್ನು ಸ್ಮರಿಸುತ್ತೇವೆ, ಪೂಜಿಸುತ್ತೇವೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತೇವೆ. ಚಿಕ್ಕವರಿದ್ದಾಗ ಅಕ್ಷರಗಳನ್ನು ಬರೆಯಲು ಕಲಿಯುವಾಗಲೂ, ನಾವು ಮೊದಲು 'ಶ್ರೀ ಗಣೇಶಾಯ ನಮಃ' ಎಂದೇ ಬರೆಯಲು ಕಲಿಯುತ್ತೇವೆ. ಎಷ್ಟು ವಿವಿಧ ದೇವರ ದೇವಸ್ಥಾನಗಳಿದ್ದರೂ, ಶ್ರೀ ಗಣೇಶ ಮಾತ್ರ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ದೇವಸ್ಥಾನದ ಗರ್ಭಗುಡಿಯ ಪ್ರವೇಶ ದ್ವಾರದಲ್ಲಿ ವಿರಾಜಮಾನನಾಗಿರುತ್ತಾನೆ. 'ಮಂಗಲಮೂರ್ತಿ ಶ್ರೀ ಗಣಪತಿ' ನಿಜಕ್ಕೂ ಎಲ್ಲ ಶುಭ ಕಾರ್ಯಗಳ ಅಗ್ರಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿರುವ, ನಮ್ಮ ಭಾರತದಾದ್ಯಂತ ಚಿಕ್ಕವರಿಂದ ಹಿಡಿದು ದೊಡ್ಡವರವರೆಗೆ ಎಲ್ಲರಿಗೂ ಪ್ರಿಯವಾದ ದೈವವಾಗಿದೆ.
ಇದೇ ಗಣಪತಿಯ ಬಗ್ಗೆ, ದೈನಿಕ 'ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷ'ದ ಕಾರ್ಯಕಾರಿ ಸಂಪಾದಕ ಡಾ. ಶ್ರೀ ಅನಿರುದ್ಧ ಧೈರ್ಯಧರ ಜೋಶಿ (ಸದ್ಗುರು ಶ್ರೀ ಅನಿರುದ್ಧ ಬಾಪೂ) ಅವರು ತಮ್ಮ ಅಧ್ಯಯನ ಮತ್ತು ಚಿಂತನೆಯಿಂದ ಮೂಡಿಬಂದ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ಅನೇಕ ಸಂಪಾದಕೀಯಗಳಲ್ಲಿ ಮಂಡಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಈ ಸಂಪಾದಕೀಯಗಳು ಕೇವಲ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಲು ಸೀಮಿತವಾಗಿಲ್ಲ, ಬದಲಿಗೆ ಭಕ್ತರ ಮನಸ್ಸಿನ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರಿಸುವ, ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾಗಿಸುವ ಮತ್ತು ಗಣಪತಿಯ ವಿವಿಧ ರೂಪಗಳನ್ನು ಆಳವಾಗಿ ಪರಿಚಯಿಸುವಂತಿವೆ.
ಈ ಸಂಪಾದಕೀಯಗಳಲ್ಲಿ ಬಾಪೂ ಅವರು ವೇದ, ಪುರಾಣ, ಸಂತ ಸಾಹಿತ್ಯದಿಂದ ಗಣಪತಿಯ ಸ್ವರೂಪ ಮತ್ತು ಅದರ ಹಿಂದಿನ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನವನ್ನು ಬಹಳ ಸುಲಭ ಮತ್ತು ಸರಳ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಬ್ರಹ್ಮಣಸ್ಪತಿ-ಗಣಪತಿ ಸಂಕಲ್ಪನೆ, ವಿಶ್ವದ ಘನಪ್ರಾಣ ಗಣಪತಿ, ಗಣಪತಿಯ ಜನ್ಮ ಕಥೆಯ ಹಿಂದಿನ ಸಿದ್ಧಾಂತ, ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಗಣೇಶೋತ್ಸವದ ಹಿಂದಿನ ಪಾತ್ರ, ಮೂಲಾಧಾರ ಚಕ್ರದ ಅಧಿಷ್ಠಾತ ಗಣಪತಿ, ಗಣಪತಿಯ ಪ್ರಮುಖ ಹೆಸರುಗಳು, ಅವನ ವಾಹನ ಮೂಷಕರಾಜ, ವ್ರತಬಂಧ ಕಥೆ, ಮೋದಕ ಕಥೆ ಮತ್ತು ಆ ಕಥೆಗಳ ಭಾವಾರ್ಥ... ಈ ಎಲ್ಲ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಬಾಪೂ ಅವರು ಇಂತಹ ರಚನೆಯಲ್ಲಿ ಮಂಡಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಅಂದರೆ ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿನ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಉತ್ತರ ನೀಡುತ್ತಿರುವಂತೆ.
ಗಣಪತಿ ದೈವದ ಬಗ್ಗೆ ಈ ವಿವೇಚನೆಯು ಶ್ರದ್ಧಾವಂತ ಭಕ್ತರಿಗೆ ಕೇವಲ ಮಾಹಿತಿಯಲ್ಲ, ಬದಲಿಗೆ ಭಾವನಾತ್ಮಕ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದಿಂದ ನಮ್ಮ ಶ್ರದ್ಧೆಯನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ದೃಢಪಡಿಸುವಂತಹದ್ದು.
ದೈನಿಕ 'ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷ'ದಲ್ಲಿ ಬೇರೆ ಬೇರೆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟವಾದ ಈ ಸಂಪಾದಕೀಯಗಳು ಈಗ ಬ್ಲಾಗ್ಪೋಸ್ಟ್ ರೂಪದಲ್ಲಿ ನಮ್ಮೆಲ್ಲರಿಗೂ ಲಭ್ಯವಾಗುತ್ತಿವೆ — ಬಾಪೂ ಅವರು ನೀಡಿದ ಆ ಅಮೂಲ್ಯ ವಿಚಾರಗಳ ಪರಿಮಳ ನಮ್ಮೆಲ್ಲರ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಹರಡಲಿ ಎಂಬ ಒಂದೇ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ.
ಮಂಗಳಮೂರ್ತಿ ಮೋರ್ಯಾ! ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರ ತುಟಿಯ ಮೇಲೆ ಸುಲಭವಾಗಿ ಬರುವ ಈ ಎರಡು ಮಧುರ ಹಾಗೂ ಮಹಾಮಂಗಳ ಶಬ್ದಗಳು. ಶ್ರೀಗಣಪತಿಯ ಮೂರ್ತಿಯನ್ನು ಅಂಗಡಿಯಿಂದ ತಲೆಯ ಮೇಲೆ ಹೊತ್ತು ತರುವಾಗ, ಈ ಮಂಗಳಮೂರ್ತಿ ಮನೆಯ ಹೊಸ್ತಿಲಿಗೆ ಬಂದಾಗ, ಮೂರ್ತಿಯನ್ನು ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಷ್ಠಾಪಿಸುವಾಗ, ಪ್ರತಿ ಆರತಿಯ ನಂತರ, ವಿಸರ್ಜನೆಗೆ ಹೊರಡುವಾಗ ಮತ್ತು ವಿಸರ್ಜನೆ ಮಾಡುವಾಗಲೂ ಪ್ರತಿ ಭಕ್ತನ ಮುಖದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ 'ಮಂಗಳಮೂರ್ತಿ ಮೋರ್ಯಾ' ಎಂಬ ಬಿರುದು ಜಪಿಸಲ್ಪಡುತ್ತದೆ. ಇದು ನಾಮವೋ ಅಥವಾ ಬಿರುದಾವಳಿಯೋ, ಇದು ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರು ತಮ್ಮ ಸಾವಿರಾರು ವರ್ಷಗಳ ಪರಂಪರೆಯಿಂದ ಮತ್ತು ಭಕ್ತಿಭಾವದಿಂದ ಕೂಡಿದ ಅಂತಃಕರಣದಿಂದ ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಿದ ಮಂತ್ರ.
ಯಾವುದು ಮಹಾಮಂಗಳವೋ, ಶುಭವೋ ಮತ್ತು ಪವಿತ್ರವೋ, ಅದರ ಏಕರಸ, ಏಕರೂಪ, ಅಕ್ಷಯ ಸಗುಣ ಸಾಕಾರ ಮೂರ್ತಿಯೇ ಶ್ರೀಮಹಾಗಣಪತಿ. ಇಡೀ ಭಾರತವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯರು ಎಲ್ಲೆಲ್ಲಿ ಇದ್ದಾರೋ, ಆ ಜಗತ್ತಿನ ಯಾವುದೇ ಮೂಲೆಯಲ್ಲಿಯೂ ಗಣೇಶ ಚತುರ್ಥಿಯಂದು ಗಣಪತಿಯನ್ನು ಪ್ರತಿಷ್ಠಾಪಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಯಾವ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಗಣಪತಿಯನ್ನು ಪ್ರತಿಷ್ಠಾಪಿಸಲಾಗುತ್ತದೆಯೋ, ಆ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ದೀಪಾವಳಿಗಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡ ಉತ್ಸವವನ್ನು ಆಚರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ಪರಮಾತ್ಮನ ಶುದ್ಧತಮ, ಮಂತ್ರಮಯ ರೂಪದ ಅಧಿಷ್ಠಾನವಾಗಿರುವ ಈ ಪ್ರಣವಾಕೃತಿ ಗಜಮುಖ, ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಶುಭಕಾರ್ಯದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಯಾವಗಲೂ ಅಗ್ರಪೂಜೆಯ ಮಾನ್ಯತೆ ಪಡೆದಿರುವ ಪ್ರಸನ್ನ ದೈವ. ಅವನ ಸ್ಮರಣೆ ಮತ್ತು ಪೂಜೆ ಮಾಡಿ, ಮಾಡಿದ ಸತ್ಕಾರ್ಯವೇ ನಿರ್ವಿಘ್ನವಾಗಿ ಪೂರ್ಣಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಎಂಬುದು ಭಾರತೀಯ ಜನರ ಬಲವಾದ ನಂಬಿಕೆ ಮತ್ತು ಇದು ಕೇವಲ ಕಲ್ಪನೆ ಅಥವಾ ಕಪೋಲಕಲ್ಪಿತ ಶಬ್ದಭ್ರಮೆಯ ವಿಷಯ ಅಲ್ಲ. ಪರಮಾತ್ಮನು ತನ್ನ ಭಕ್ತರಿಗಾಗಿ ಅವರವರ ಅವಶ್ಯಕತೆಗನುಗುಣವಾಗಿ ವಿವಿಧ ರೂಪಗಳನ್ನು ಧರಿಸುತ್ತಾನೆ. ಅವನು ಅನಂತ ಮತ್ತು ಅವನ ಭಕ್ತರೂ ಅಸಂಖ್ಯರು, ಅದಕ್ಕಾಗಿಯೇ ಅವನ ರೂಪಗಳೂ ವಿವಿಧ. ಶೈವ, ಶಾಕ್ತ, ವೈಷ್ಣವದಂತಹ ವಿವಿಧ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಪ್ರವಾಹಗಳಲ್ಲಿ ಅನಾಯಾಸವಾಗಿ ಮತ್ತು ಆನಂದದಿಂದ ಮಾನ್ಯತೆ ಪಡೆದ ಶ್ರೀಗಣೇಶನು ತೀರ ವಿಶಿಷ್ಟವಾದ ದೈವ. ವೈಷ್ಣವರು ಮತ್ತು ಶೈವರ ನಡುವೆ ದ್ವೇಷವಿದ್ದ ಕಾಲದಲ್ಲಿಯೂ ಈ ಗೌರೀನಂದನ ವಿನಾಯಕನು ಇಬ್ಬರಿಗೂ ಮಾನ್ಯ ಮತ್ತು ಪೂಜ್ಯನಾಗಿದ್ದನು, ಇದು ಆ ದೈವದ ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯವಾಗಿದೆ. ವೇದಗಳಲ್ಲಿನ ವಿಘ್ನಕಾರಕ ಗಣಗಳನ್ನು ಹತೋಟಿಯಲ್ಲಿಟ್ಟು ದೇವತೆಗಳ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಸದಾ ನಿರ್ವಿಘ್ನಗೊಳಿಸುವ ಮತ್ತು ದಿವ್ಯ ಪ್ರಕಾಶಮಯ ದೇವಗಣಗಳಿಗೆ ಕಾರ್ಯಚಾತುರ್ಯ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಯಕುಶಲತೆಯನ್ನು ನೀಡುವ ಈ ಬ್ರಹ್ಮಣಸ್ಪತಿ ತನ್ನ ರೂಪದಲ್ಲಿಯೇ ಸರ್ವವ್ಯಾಪಿತ್ವವನ್ನು ಹೊಂದಿದನು. ವಿಶಾಲ, ಸ್ಥೂಲತನು ಮತ್ತು ಲಂಬೋದರನಾದ ಗಣಪತಿ ಮತ್ತು ಅವನ ಪ್ರಿಯ ವಾಹನವು ಒಂದು ಅತ್ಯಂತ ಚಿಕ್ಕ ಗಾತ್ರದ, ಪ್ರಾಣಿಗಳಲ್ಲಿ ಕೆಳಮಟ್ಟದ ಇಲಿ. ಈ ಪರಮಾತ್ಮನು ಇದರ ಮೂಲಕ ಭಕ್ತರಿಗೆ ಅರ್ಥಮಾಡಿಸಿದ್ದು ಏನೆಂದರೆ, ನನ್ನ ಭಾರ ಎಷ್ಟೇ ಪ್ರಚಂಡವಾಗಿದ್ದರೂ ಅದನ್ನು ಹೊರಲು ಒಂದು ಚಿಕ್ಕ ಮತ್ತು ಕ್ಷುದ್ರ ಇಲಿಯೂ ಸಮರ್ಥವಾಗಬಹುದು, ಆದರೆ ಯಾವಾಗ? ನನ್ನ ಕೃಪೆ ಇರುವವರೆಗೂ ಮಾತ್ರ. ಇದರರ್ಥ ಇಷ್ಟು ದೊಡ್ಡ ಗಣಪತಿಯನ್ನು ಹೊತ್ತುಕೊಂಡು ಹೋಗುವುದರಿಂದ ಇಲಿ ಶ್ರೇಷ್ಠವಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ನಮಗೆ ತಿಳಿದಿರಬೇಕು, ಕ್ಷುದ್ರ ಮತ್ತು ಉಪೇಕ್ಷಿತ ಮೂಷಕನಿಂದ ತನ್ನನ್ನು ಹೊತ್ತುಕೊಳ್ಳಲು ಬಿಡುವುದು ಆ ಪರಮಾತ್ಮ ಗಣಪತಿಯ ಸಾಮರ್ಥ್ಯ. ಯಾವ ಮಹಾಗಣಪತಿ ಒಂದು ಕ್ಷುದ್ರ ಇಲಿಯಿಂದಲೂ ಈ ಪ್ರಚಂಡ ಕಾರ್ಯವನ್ನು ಸುಲಭವಾಗಿ ಮಾಡಿಸಬಲ್ಲನೋ, ಅದೇ ಗಣಪತಿಯ ಶುದ್ಧ ಮನಸ್ಸಿನ ಭಕ್ತನಾದ ಮಾನವನಿಂದ ಅವನು ಏನನ್ನು ಮಾಡಿಸಬಲ್ಲ? ಶ್ರೀಮಹಾಗಣೇಶನು ಈ ವಿರುದ್ಧ ಧ್ರುವದ (ಭಾರ ಮತ್ತು ವಾಹನ) ಎರಡು ವಿಷಯಗಳ ಅಸ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ತಂದು ಎಲ್ಲಾ ಭಕ್ತಗಣಗಳಿಗೆ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಭರವಸೆ ನೀಡಿದ್ದಾನೆ: "ಓ ಮಾನವನೇ, ನೀನು ಎಷ್ಟೇ ಅಸಮರ್ಥ ಮತ್ತು ದುರ್ಬಲನಾಗಿರಬಹುದು, ಆದರೆ ನೀನು ನನ್ನವನಾಗಿದ್ದರೆ ನಿನಗೆ ಯಾವುದೇ ಪ್ರಚಂಡ ಹೊರೆಯನ್ನು ಎತ್ತುವ ಶಕ್ತಿ ನೀಡಲು ನಾನು ಸಿದ್ಧನಿದ್ದೇನೆ. ಆದರೆ ನೀನು ನನ್ನನ್ನು ಎತ್ತಿದ್ದೀಯೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರೆ, ನಿನ್ನ ಹೊರೆಯನ್ನು ನೀನೇ ಹೊರಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ." ಇಲಿ ಎಂದರೆ ಬಿಲದಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುವ ಪ್ರಾಣಿ, ಅಂದರೆ ಉಸಿರಾಟದ ಸಂಕೇತ, ಮತ್ತು ಈ ಗಣಪತಿ ಅಂದರೆ ವಿಶ್ವದ ಘನಪ್ರಾಣ. ಇಲಿ ಅಂದರೆ ಯಾವುದೇ ಅಭೇದ್ಯ ಕವಚವನ್ನು ಕತ್ತರಿಸುವ ಪ್ರಾಣಿ, ಅಂದರೆ ಮಾನವ ಬುದ್ಧಿಗೆ, ಸುಬುದ್ಧಿಗೆ ಇರುವ ಷಡ್ ರಿಪುಗಳ ಕವಚವನ್ನು ಕತ್ತರಿಸುವ ವಿವೇಕ, ಮತ್ತು ಈ ಮಹಾಗಣಪತಿ ಅಂದರೆ ಬುದ್ಧಿದಾತ, ಅಂದರೆ ವಿವೇಕದ ಮೂಲ ಸ್ಥಾನ. ಈ ಇಲಿ ಅತ್ಯಂತ ಚುರುಕು ಆದರೆ ಆಕಾರದಲ್ಲಿ ಚಿಕ್ಕದು. ಮಾನವನ ವಿವೇಕವೂ ಹೀಗೆಯೇ ಇರುತ್ತದೆ, ಆಕಾರದಲ್ಲಿ ಚಿಕ್ಕದು ಆದರೆ ಅತ್ಯಂತ ಚುರುಕು. ಯಾವ ಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಭಕ್ತನು ಭಕ್ತಿಮಯ ಅಂತಃಕರಣದಿಂದ ಭಗವಂತನ ನಾಮಸ್ಮರಣೆ ಮಾಡುತ್ತಾನೋ, ಆಗಲೇ ಈ ವಿವೇಕದ ಮೇಲೆ ಈ ಘನಪ್ರಾಣ, ಬುದ್ಧಿದಾತ ಮಹಾಗಣಪತಿ ನಿಧಾನವಾಗಿ ಬಂದು ಕುಳಿತುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಅಲ್ಲಿಯೇ ಎಲ್ಲಾ ವಿಘ್ನಗಳ ನಾಶ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುತ್ತದೆ.
मराठी >> हिंदी >> বাংলা>> ગુજરાતી>> English>> தமிழ்>> Telugu>>
No comments:
Post a Comment