ರಾಮರಕ್ಷಾ ಸ್ತೋತ್ರಮಂತ್ರ ಮಾಲೆಯ ಐದನೇ ಪ್ರವಚನದಲ್ಲಿ, ಸದ್ಗುರು ಅನಿರುದ್ಧ ಬಾಪೂ ಅವರು 'ಶ್ರೀಮದ್ ಹನುಮಾನ್ ಕೀಲಕಂ' ಎಂಬ ಶ್ಲೋಕದ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ವಿವರಿಸುತ್ತಾರೆ, ನಾವು ಬೀಗ ಮತ್ತು ಕೀಲಿ (ಕೀಲಕ) ಅನ್ನು ತಿಜೊರಿ ಅಥವಾ ಕಪಾಟಿಗೆ ಬಳಸುವಂತೆ, ನಮ್ಮ ಜೀವನದ ಗುರುಕಿಲ್ಲಿ (ಮಾಸ್ಟರ್ ಕೀ) ನಮ್ಮ ಸದ್ಗುರುಗಳ ಹೊರತು ಬೇರೆ ಯಾರ ಬಳಿಯೂ ಇರುವುದಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಇದು ನಮಗೆ ತಿಳಿದಿರುವುದಿಲ್ಲ. ನಮಗೆ ಸರಿಯಾದ 'ಕೀಲಕ' ಅಂದರೆ ಸರಿಯಾದ ಗುರುಕಿಲ್ಲಿ ಬೇಕು.
ಬಾಪೂ ಅವರು ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸುತ್ತಾರೆ, ನಾವು ಪ್ರತಿ ಕ್ಷಣ ಮಾಡುವ ಕೆಲಸವು ಒಂದು 'ಕೀಲಿ'ಯಾಗಿದೆ, ಅದು ನಮ್ಮ ಭವಿಷ್ಯದ ಫಲಗಳ ಕಡೆಗೆ ನಮ್ಮನ್ನು ಕೊಂಡೊಯ್ಯುತ್ತದೆ. ತಪ್ಪು ಕಾರ್ಯಗಳಿಂದ ತಪ್ಪು ಬೀಗಗಳು ತೆರೆಯುತ್ತವೆ, ಮತ್ತು ದುರದೃಷ್ಟವಶಾತ್ ಒಂದು ತಪ್ಪು ಬೀಗ ತೆರೆಯಲ್ಪಟ್ಟರೆ, ನನ್ನಲ್ಲಿರುವ ಒಳ್ಳೆಯ ಕೀಲಿ ಅಂದರೆ ನಾನು ಮಾಡಿದ ಒಳ್ಳೆಯ ಕಾರ್ಯಗಳಿಂದ ಒಳ್ಳೆಯ ಬೀಗಗಳನ್ನು ಸಹ ತೆರೆಯಬಹುದು. ಇದರರ್ಥ ನನಗೆ ಸಿಕ್ಕಿರುವ ಕರ್ಮ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯವೇ ಆ ಕೀಲಿಗಳಾಗಿವೆ, ಅದರ ಸಹಾಯದಿಂದ ನಾನು ನನ್ನ ಭವಿಷ್ಯದ ಬಾಗಿಲುಗಳನ್ನು ತೆರೆಯಬಹುದು. ಆದರೆ, ಕೆಲಸ ಮಾಡುವಾಗ ನಾನು 'ಫಲಾಶೆಚಾ ಪೂರ್ಣ ವಿರಾಮ' ಅಂದರೆ ನನಗೆ ಬೇಕಾದ ಫಲದ ನಿರೀಕ್ಷೆ ಇಲ್ಲದೆ, ಪರಮೇಶ್ವರನು ಏನು ಫಲ ಕೊಡುತ್ತಾನೋ ಅದನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲು ಸಿದ್ಧನಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡಬೇಕು.
ಆನಂದವನ್ನು ಪಡೆಯುವುದೇ ಮಾನವನ ಸ್ವಧರ್ಮ. ಆದರೆ ಆನಂದದ ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಸ್ವರೂಪದ ನಿರೀಕ್ಷೆ ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುವುದು ಅಂದರೆ ಫಲಾಶೆ, ಇದು ನಮಗೆ ದುಃಖವನ್ನು ನೀಡಬಹುದು. ಆದ್ದರಿಂದ, ನಾವು ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಬೇಕು, ಆದರೆ ಫಲ ಎಷ್ಟು, ಹೇಗೆ ಮತ್ತು ಯಾವಾಗ ಸಿಗುತ್ತದೆ ಎಂಬ ಎಲ್ಲಾ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಪರಮೇಶ್ವರನ ಮೇಲೆ ಬಿಡಬೇಕು.
ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದನದ ನಡುವಿನ ವ್ಯತ್ಯಾಸ
ಸದ್ಗುರು ಅನಿರುದ್ಧರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, ನಾವು ಜೀವನದಲ್ಲಿ ನಡೆಯುವ ಘಟನೆಗಳಿಗೆ 'ರಿಯಾಕ್ಟ್' ಅಂದರೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ನೀಡದೆ 'ರೆಸ್ಪಾನ್ಸ್' ಅಂದರೆ ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದನ ನೀಡಬೇಕು. ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯಿಲ್ಲದ್ದು, ಆದರೆ ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದನವು ಜವಾಬ್ದಾರಿಯಿಂದ ನೀಡಿದ ಕೆಲಸವಾಗಿದೆ. ಜೀವನದಲ್ಲಿ ನಾವು ಹೇಗೆ ವರ್ತಿಸಬೇಕು ಎಂಬುದು ನಮ್ಮ ಕೈಯಲ್ಲಿದೆ, ಮತ್ತು ಯಾವುದೇ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗೆ ನಾವು ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದನ ನೀಡುತ್ತೇವೆಯೋ ಅಥವಾ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ನೀಡುತ್ತೇವೆಯೋ ಎಂಬುದರ ಮೇಲೆ ನಮ್ಮ ಜೀವನದ ತಪ್ಪು-ಸರಿಯಾದ ದಿಕ್ಕು ನಿರ್ಧಾರವಾಗುತ್ತದೆ.
ಬಾಪೂ ಒಂದು ಉದಾಹರಣೆ ಕೊಡುತ್ತಾರೆ: ಪೋಷಕರು ಮಗುವಿನ ಪರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿನ ವೈಫಲ್ಯವನ್ನು ನೋಡಿ ತಕ್ಷಣ ಕೋಪಗೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ (Reaction), ಆದರೆ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯುತ (Responsible) ಪೋಷಕರು ಪ್ರೀತಿಯಿಂದ, ಸಕಾರಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದಿಸುತ್ತಾರೆ. ನಮ್ಮ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯನ್ನು ನಾವು ಹೇಗೆ ನಿಭಾಯಿಸಬೇಕು ಎಂಬುದನ್ನು ನಾವು ಹನುಮಾನ್ ಅವರ ಚರಿತ್ರೆಯಿಂದ ಕಲಿಯಬೇಕು, ಏಕೆಂದರೆ ಹನುಮಾನ್ ಅವರ ಕಥೆಯಿಂದ ನಾವು ಆಚರಣೆ, ಭಕ್ತಿ ಮತ್ತು ದಾಸ್ಯತ್ವ ಹೇಗಿರಬೇಕು ಎಂಬುದನ್ನು ತಿಳಿಯುತ್ತೇವೆ.
ಮಹಾಭಾರತದಲ್ಲಿ ಹನುಮಾನ್ ಮತ್ತು ಅವರ ನಾಮಭಕ್ತಿ
ಎಲ್ಲಿ ರಾಮನಾಮವನ್ನು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆಯೋ, ಅಲ್ಲಿ ಅವರು ಇದ್ದೇ ಇರುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಯುಗಯುಗಾಂತರಗಳಿಂದ ರಾಮನಾಮವನ್ನು ಹೇಳುತ್ತಲೇ ಇದ್ದಾರೆ. ಹನುಮಾನ್ ಆದರ್ಶ ಭಕ್ತ ಮತ್ತು ದಾಸೋತ್ತಮರು. ನಮ್ಮೆಲ್ಲರಿಗೂ ಅವರ ಶ್ರವಣಭಕ್ತಿ, ನಾಮಸಂಕೀರ್ತನ ಮತ್ತು ಸೇವಾ ಮನೋಭಾವ ಆದರ್ಶವಾಗಿದೆ. ಈ ಹನುಮಾನ್ ಯಾವುದೇ ದೇವಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಸಂತೋಷದಿಂದ ನೆಲೆಸಿರುತ್ತಾರೆ, ಗ್ರಾಮದ ಪ್ರವೇಶ ದ್ವಾರದಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಮರದ ಕೆಳಗೆ ಕೂಡ ಅವರ ದೇವಸ್ಥಾನ ಇರುತ್ತದೆ.
ಮಹಾಭಾರತದ ಯುದ್ಧದಲ್ಲಿ, ಕೃಷ್ಣನ ಮಾತಿನ ಮೇರೆಗೆ ಹನುಮಾನ್ ಅರ್ಜುನನ ಧ್ವಜದ ಮೇಲೆ ಇರುತ್ತಾರೆ. ಆಗ ಹನುಮಾನ್ ಕೇವಲ ತಮ್ಮ ರಾಮ ಮತ್ತೆ ಯುದ್ಧ ಮಾಡುವುದನ್ನು ನೋಡಲು ಮತ್ತು ಅವರ ಧ್ವನಿಯನ್ನು ಕೇಳಲು ಬಯಸುತ್ತಾರೆ. ಹನುಮಾನ್ ಕೃಷ್ಣನಲ್ಲಿ ರಾಮನ ರೂಪವನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾರೆ. ಕೃಷ್ಣ ಕೂಡ ಹನುಮಾನನಿಗೆ ತಮ್ಮ ದರ್ಶನ ನಿರಂತರವಾಗಿ ಸಿಗಬೇಕೆಂದು ರಥದ ಮೇಲಿರುವ ತಮ್ಮ ಛತ್ರವನ್ನು ಸಹ ತೆಗೆದುಹಾಕುತ್ತಾರೆ. ಹನುಮಾನ್ ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ 'ಕೃಷ್ಣನಾಮ' ಜಪಿಸುತ್ತಿರುತ್ತಾರೆ, ಆದರೆ ಅರ್ಜುನನಿಗೆ 'ರಾಮನಾಮ' ಕೇಳಿಸುತ್ತದೆ, ಮತ್ತು ಹನುಮಾನ್ ರಾಮನಾಮ ಜಪಿಸಿದಾಗ ಅರ್ಜುನನಿಗೆ 'ಕೃಷ್ಣನಾಮ' ಕೇಳಿಸುತ್ತದೆ. ಸದ್ಗುರು ಅನಿರುದ್ಧರು ಈ ಕಥೆಯ ಮೂಲಕ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, ನಾವು ಈ ನಾಮಗಳ ಗೊಂದಲದಲ್ಲಿ ಸಿಲುಕಿಕೊಳ್ಳಬಾರದು, ಏಕೆಂದರೆ ನಿಜವಾದ ನಾಮವನ್ನು ಹೇಳುವ ಜವಾಬ್ದಾರಿ ಹನುಮಾನ್ ಅವರದ್ದು ಮತ್ತು ಅವರು ಅದನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ನಾವು ಮಾತ್ರ ಹನುಮಾನ್ ಯಾವ ನಾಮವನ್ನು ಉಚ್ಚರಿಸುತ್ತಾರೋ, ಅದೇ ನಾಮವನ್ನು ಉಚ್ಚರಿಸಬೇಕು. ಅವರು ಯುಗಯುಗಾಂತರಗಳಿಂದ ಜಪಿಸುತ್ತಿರುವ ಆ ನಾಮದಲ್ಲಿ ನಾವು ನಮ್ಮ ಅಳಿಲು ಸೇವೆ ನೀಡಬೇಕು. ಏಕೆಂದರೆ ನಾಮಸಂಕೀರ್ತನದ ಭಕ್ತಿ ಅವರಷ್ಟು ಬೇರೆ ಯಾರಿಗೂ ಇಲ್ಲ.
ದಾಸೋತ್ತಮ ಹನುಮಾನರ ನವವಿಧ ಭಕ್ತಿಯ ಆದರ್ಶ
ಸದ್ಗುರು ಅನಿರುದ್ಧರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, ನವವಿಧ ಭಕ್ತಿಯ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪ್ರಕಾರದಲ್ಲಿಯೂ ಹನುಮಾನ್ ಉತ್ತಮರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ರಾಮನ ಮುಂದೆ ಯಾವಾಗಲೂ ಅವರ ಕೈಗಳು ಜೋಡಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿರುತ್ತವೆ (ವಂದನ ಭಕ್ತಿ), ಹನುಮಾನ್ ಸದಾ ರಾಮನಾಮವನ್ನು ಜಪಿಸುತ್ತಿರುತ್ತಾರೆ (ಸ್ಮರಣ ಭಕ್ತಿ), ಹನುಮಾನ್ ರಾಮನ ಚರಣಗಳ ಹತ್ತಿರ ಕುಳಿತಿರುತ್ತಾರೆ (ಅರ್ಚನ ಭಕ್ತಿ), ರಾಮನಿಗಾಗಿ ಸರ್ವಸ್ವವನ್ನು ಅರ್ಪಿಸುವ ಆ ಸೇವಕರು (ದಾಸ್ಯ ಭಕ್ತಿ). ರಾಮ, ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ನಾಗಪಾಶದಲ್ಲಿ ಸಿಲುಕಿದಾಗ ಅಥವಾ ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಮೂರ್ಛೆ ಹೋದಾಗ, ಓಡಿ ಸಂಜೀವನಿ ತರಲು ಹೋದವರು ಹನುಮಾನ್. ನಾವು ಶ್ರೀ ಹನುಮಾನ್ ಚಾಲೀಸಾದಲ್ಲಿಯೂ ಕೇಳುತ್ತೇವೆ, ರಾಮ ಹನುಮಾನರಿಗೆ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ - 'ತುಮ್ ಮಮ ಪ್ರಿಯ ಭರತಹಿ ಸಮ ಭಾಯ್.' ಈ ಸಖತ್ವವೂ (ಸಖ್ಯ ಭಕ್ತಿ) ಹನುಮಾನರಲ್ಲಿದೆ. ರಾಮನ ಮಾತು ಮತ್ತು ರಾಮನ ಕೆಲಸವೇ ಹನುಮಾನರ ಜೀವನವಾಗಿದೆ (ಆತ್ಮಸಮರ್ಪಣ). ಹನುಮಾನರ ಪ್ರೀತಿ, ಸಮರ್ಪಣೆ ಅತ್ಯುನ್ನತವಾಗಿದೆ, ಆದ್ದರಿಂದಲೇ ನವವಿಧ ಭಕ್ತಿಯ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪ್ರಕಾರದಲ್ಲಿಯೂ ಅವರು ಉತ್ತಮರಾಗಿದ್ದಾರೆ.
ಹನುಮಾನ್ ನಮಗೆ 'ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದನ ಅಂದರೆ ರೆಸ್ಪಾನ್ಸ್ ನೀಡುವ ಕಲೆ' ಮತ್ತು 'ನವವಿಧ ಭಕ್ತಿಯ ಒಂಬತ್ತು ಮೆಟ್ಟಿಲುಗಳನ್ನು' ಕಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ಯಾವುದೇ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ (ಉದಾ. ಹಾಡುಗಾರಿಕೆ, ಶಿಕ್ಷಣ, ಸಾಧನೆ) ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಲು ನವವಿಧ ಭಕ್ತಿಯ ಒಂಬತ್ತು ಮೆಟ್ಟಿಲುಗಳು ಮುಖ್ಯವಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಅವುಗಳೆಂದರೆ: ಶ್ರವಣ, ಕೀರ್ತನ, ಸ್ಮರಣ, ವಂದನ, ಅರ್ಚನ, ಪಾದಸಂವಾಹನ, ದಾಸ್ಯ, ಸಖ್ಯ, ಆತ್ಮಸಮರ್ಪಣ.
ಹನುಮಾನ್ - ರಾಮರಕ್ಷೆಯ 'ಕೀಲಕ'
ಬಾಪೂ ಮುಂದೆ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, ಹನುಮಾನ್ ಅವರೇ ರಾಮರಕ್ಷೆಯ 'ಕೀಲಕ'ರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಹಾಗಾಗಿ, ಹನುಮಾನ್ ಅವರಿಂದ ನಡೆಯುವ ಪಾದಸಂವಾಹನ, ಹನುಮಾನ್ ನಮಗೆ ಕಲಿಸಿದ ಪಾದಸಂವಾಹನವೇ ಜೀವನದ 'ಗುರುಕಿಲ್ಲಿ'ಯಾಗಿದೆ.
ರಾಮ ಎಂದರೆ ಪುರುಷಾರ್ಥ ಮತ್ತು ಸೀತೆ ಎಂದರೆ ಈ ಪುರುಷಾರ್ಥದಿಂದ ದೊರೆಯುವ ತೃಪ್ತಿ. ಪುರುಷಾರ್ಥದಿಂದ ತೃಪ್ತಿಯನ್ನು ಹೇಗೆ ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದು ಮತ್ತು ತೃಪ್ತಿಯಿಂದ ಪುರುಷಾರ್ಥವನ್ನು ಹೇಗೆ ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದು ಎಂಬ ರಹಸ್ಯವೇ ರಾಮರಕ್ಷೆ. ಈ ಹನುಮಾನ್ ಈ ರಾಮರಕ್ಷೆಯ ಕೀಲಕ ಏಕೆ, ಅವರು ಈ ರಾಮರಕ್ಷೆಯ ಕೀಲಿ ಹೇಗೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಸದ್ಗುರು ಬಾಪೂ ಅವರು ಹನುಮಾನ್ ಅವರ ಕಥೆಯಿಂದ ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸುತ್ತಾರೆ.
ರಾಮರಕ್ಷೆ - ಜವಾಬ್ದಾರಿ ನಿಭಾಯಿಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯ ಪೂರೈಸುವ ಗುರುಕಿಲ್ಲಿ
ಹನುಮಾನ್ ಅವರು ಹುಟ್ಟಿನಿಂದಲೇ ತಮ್ಮ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಕಥೆಯಲ್ಲೂ ನಮಗೆ ಕೀಲಿಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತಾರೆ: ಪುರುಷಾರ್ಥ ಮತ್ತು ತೃಪ್ತಿ ಅಂದರೆ ರಾಮ ಮತ್ತು ಸೀತೆ ಅವರ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ನಾನು ನನ್ನ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಹೇಗೆ ತರಬೇಕು? 'ಶ್ರೀಮದ್ ಹನುಮಾನ್ ಕೀಲಕಂ' ಎಂದು ನಾನು ಭಕ್ತಿಭಾವದಿಂದ ಹೇಳಿದಾಗ ಹನುಮಾನ್ ಸ್ವತಃ ಕೆಲಸಕ್ಕೆ ಇಳಿಯುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ನನ್ನ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಈ ಮನೋಭಾವವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತಾರೆ, ರಾಮನೇ ಅತ್ಯಂತ ಸುಂದರ ಫಲ ಎಂದು. ಈ ಭಾವನೆಗಳನ್ನು ತಾನಾಗಿಯೇ ಸೃಷ್ಟಿಸುವ ಕೆಲಸವನ್ನು ಈ ಹನುಮಾನ್ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ನನಗೆ ರಾಮನಾಮದ, ಕೃಷ್ಣನಾಮದ, ಗುರುನಾಮದ ಆಕರ್ಷಣೆಯನ್ನು ಮೂಡಿಸುವ ಎಲ್ಲಾ ಸಿದ್ಧತೆಯನ್ನು ಈ ಹನುಮಾನ್ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ, ಆದ್ದರಿಂದಲೇ ಅವರನ್ನು ಕೀಲಕ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ನಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿರುವ ಅನೇಕ ಮುಚ್ಚಿದ ಕಪಾಟುಗಳನ್ನು ತೆರೆಯಲು ಹನುಮಾನ್ ಅವರೇ ಕೀಲಿಗಳನ್ನು ಹಿಡಿದು ಕುಳಿತಿರುತ್ತಾರೆ.
ಲಂಕಾ ದಹನದ ಕಥೆಯಿಂದ ಹನುಮಾನ್ ನಮಗೆ 'ರಿಯಾಕ್ಟ್' ಮಾಡದೆ 'ರೆಸ್ಪಾನ್ಸ್' ಮಾಡುವುದು ಹೇಗೆ ಎಂದು ಕಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ಜವಾಬ್ದಾರಿಯಿಂದ ಹೇಗೆ ವರ್ತಿಸಬೇಕು ಎಂದು. ಸೀತಾ ಮಾತೆ ಹನುಮಾನರಿಗೆ ನೀಡಿದ ಮಾಲೆಯ ಕಥೆಯಿಂದಲೂ ಬಾಪೂ ನಮಗೆ ಏನು ಕೇಳಲು ಕಲಿಯಬೇಕು ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ.
ಸದ್ಗುರು ಅನಿರುದ್ಧರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ, ಹನುಮಾನ್ ಮತ್ತು ಶ್ರೀ ರಾಮರ ಮೊದಲ ಭೇಟಿಯ ಕಥೆಯಿಂದಲೂ ತಮ್ಮ ಜವಾಬ್ದಾರಿ, ಉತ್ತರಾದಾಯಿತ್ವ, ಕರ್ತವ್ಯವನ್ನು ಹೇಗೆ ನಿಭಾಯಿಸಬೇಕು ಎಂಬುದನ್ನು ಹನುಮಾನ್ ಅವರು ನಮಗೆ ಪದೇ ಪದೇ ಕಲಿಸುತ್ತಲೇ ಇರುತ್ತಾರೆ. ಈ ಪ್ರವಚನದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಬಾಪೂ ಅವರು, 'ರಾಮರಕ್ಷೆ ನಮಗೆ ಪುರುಷಾರ್ಥ ಮತ್ತು ತೃಪ್ತಿ ನೀಡುತ್ತದೆ ಅಂದರೆ ಏನು ನೀಡುತ್ತದೆ? ನಮ್ಮ ನಿಜವಾದ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯ ನಮಗೆ ರಾಮರಕ್ಷೆಯಿಂದ ಸಿಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅದರ ಕೀಲಕ ಯಾರು? ಹನುಮಾನ್. ಏಕೆಂದರೆ ಅವರು ಒಬ್ಬರೇ ತಮ್ಮ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯನ್ನು ಸರಿಯಾಗಿ ತಿಳಿದವರು' ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ.